Thống kê
Hôm nay : 2
Tháng 12 : 13
Năm 2022 : 1.913
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẪU GIÁO TIÊN CHÂU VỚI “THƯ VIỆN CỦA BÉ”

Xét thấy việc tạo dựng thói quen tốt cho trẻ mầm non ở lứa tuổi từ 1 đến 6 là một việc làm hết sức quan trọng, từ đó sẽ giúp trẻ hình thành nhân cách sau này. Một trong những thói quen có ảnh hưởng sâu sắc đối với sự phát triển tư duy, đạo đức, lối sống của trẻ đó chính là thói quen đọc sách. Nhận thức được điều đó, vào đầu năm học nhà trường đề ra mục tiêu triển khai và thực hiện có hiệu quả mô hình “Thư viện của bé”. Đây là mô hình này có ý nghĩa thiết thực đối với trẻ, giúp trẻ phát triển nhận thức, tạo cơ hội cho trẻ được tiếp cận với sách báo, tranh ảnh, hình ảnh qua các con vật, sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ. Từ đó giúp trẻ hình thành kỹ năng tìm tòi, thích đọc sách, có kỹ năng giữ gìn sách cẩn thận, nhận biết được hành vi đúng, sai qua các tác phẩm văn học… Ngoài ra, khi tham gia vào góc thư viện sẽ hình thành cho trẻ khả năng tự học và giúp trẻ có thêm tinh thần trách nhiệm về việc học của bản thân, góp phần phát triển toàn diện nhân cách trẻ.

Để xây dựng được mô hình “Thư viện của bé” nhà trường đã huy động nguồn xã hội hoá từ các bậc cha mẹ trẻ với số tiền 10.000.000 đồng; mạnh thường quân làm ăn sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh ủng hộ 5.000.000 đồng; UBND xã Tiên Châu 5.000.000 đồng cùng với kinh phí nhà trường, tổng số tiền có được là 30.000.000 đồng. Ngoài ra, nhà trường còn huy động các bậc cha mẹ trẻ cùng với cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia trang trí góc thư viện, làm đồ dùng rối tay, rối que, bàn ghế cho trẻ ngồi xem sách từ lốp xe tải cũ, ủng hộ sách báo để góc thư viện thêm phong phú, đa dạng….

“Thư viện của bé” của trường Mẫu giáo Tiên Châu xây dựng gắn liền với tiêu chí cho trẻ được học, làm quen với cách đọc sách, với cách kể chuyện theo tranh và kể chuyện theo sự sáng tạo của trẻ. Chính vì thế, trẻ được trải nghiệm đầy thích thú với cách “đọc” sách và tự kể chuyện sáng tạo qua tranh, giúp trẻ xây dựng kỹ năng lắng nghe và có được trí tưởng tượng tốt hơn. Việc đọc sách được thực hiện hiệu quả bằng cách các cô giáo tuyên truyền, vận động cha mẹ trẻ cùng đọc với trẻ trong giờ đón, trả trẻ hàng ngày.

Thông qua mô hình “Thư viện của bé”, giáo viên có thể tổ chức cho trẻ các hoạt động như đọc sách truyện theo nhóm, bình luận sách theo nhóm, lớp; thi kể chuyện dưới sự hướng dẫn của cô giáo; khuyến khích trẻ sáng tác truyện tranh, sáng tác những câu chuyện ngắn, ý nghĩa…Ngoài ra, nhằm thu hút trẻ đến với góc thư viện thân thiện, nhà trường thường xuyên thay đổi sách, truyện mới; bố trí thêm sỏi, cọ vẽ, màu nước, giấy, bút chì, sáp màu, nhân vật múa rối… để trẻ thoả sức sáng tạo với các nhân vật trong truyện cổ tích, được tái hiện lại các nhân vật trong câu chuyện.

Với hoạt động thiết kế xây dựng mô hình “Thư viện của bé” trong trường mầm non tại trường Mẫu giáo Tiên Châu bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tạo được sự hứng thú cho trẻ để mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của trẻ, góp phần nâng cao được chất lượng giáo dục trẻ của nhà trường.

                                                                      MỘT SỐ HÌNH ẢNH

TRẺ CÙNG CÔ GIÁO VUI CHƠI, TRẢI NGHIỆM


Tác giả: Nguyễn Thị Bích Thủy – Hiệu trưởng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook